Mga Dapat Malaman sa Pananakit ng Bukung-bukong (Ankle Pain)?

Ang sakit sa bukung-bukong (ankle) ay tumutukoy sa anumang uri ng sakit o kakulangan sa ginhawa sa iyong mga bukong-bukong (ankle). Ang sakit na ito ay maaaring sanhi ng isang pinsala, tulad ng isang sprain, o ng isang medikal na kondisyon, tulad ng arthritis.

 

Ang Sprain sa Bukung-bukong (ankle) ay isa sa mga pinaka-karaniwang dahilan ng sakit sa bukung-bukong (ankle) – na bumubuo ng 85 porsiyento ng lahat ng pinsala sa bukung-bukong. Ang isang sprain ay nangyayari kapag ang iyong ligaments (ang mga tisyu na nakakonekta sa mga buto) ay napunit o masyadong nabatak.

sprain-ankle

Karamihan sa mga sprain sa bukung-bukong (ankle) ay lateral sprains, na nangyayari kapag ang iyong paa ay nag-roll, na nagging sanhi ng iyong panlabas na bukung-bukong upang i-twist papunta sa lupa. Ang aksyon na ito ay bumabatak at pumupunit sa iyong ligaments Ang isang bukung-bukong na sprain ay madalas na nagmumula at may mga pasa sa loob ng pitong hanggang labing apat na araw. Gayunpaman, maaaring tumagal ng ilang buwan para sa isang malubhang pinsala upang ganap na pagalingin.

 

Mga Sanhi ng sakit sa Bukung-bukong (ankle pain)?

Ang sprain ay isang pangkaraniwang dahilan ng sakit sa bukung-bukong (ankle). Ang sakit ay maaari ring maging resulta ng:

Ankle01

  • Arthritis (specifically osteoarthritis)
  • Gout
  • Pinsala sa ugat o pinsala, tulad ng sayatika (sciatica)
  • Hinarang ng mga daluyan ng dugo
  • Impeksyon sa mga joint

 

Pag-aalaga ng pananakit sa Bukung-bukong (ankle pain) sa Bahay

RICE

Para sa agarang paggamot ng sakit sa bukung-bukong, inirerekomenda ang paraan ng RICE:

Rest (Pahinga) – Iwasan ang paglagay ng timbang sa iyong bukung-bukong. Subukang gumalaw nang kaunti hangga’t maaari sa mga unang ilang araw. Gumamit ng saklay o isang tungkod kung kailangan mong lumakad o ilipat.

Ice (Yelo) Simulan sa pamamagitan ng paglalagay ng bag ng yelo sa iyong bukung-bukong para sa kahit 20 minuto sa isang pagkakataon. Gawin ito ng tatlo hanggang limang beses sa isang araw para sa tatlong araw pagkatapos ng pinsala. Nakakatulong ito na mabawasan ang pamamaga at sakit ng titi. Bigyan ang iyong sarili ng mga 90 minuto sa pagitan ng mga icing session.

Compression I-wrap ang iyong nasugatan na bukung-bukong na may nababanat na bendahe, tulad ng isang bendahe ng ACE. Huwag itong balutin ng mahigpit na ang iyong bukung-bukong ay nagiging manhid o ang iyong mga daliri sa paa ay bughaw.

Elevation Sa tuwing posible, panatilihin ang iyong bukung-bukong itataas sa itaas ng antas ng puso sa isang stack ng mga unan o iba pang uri ng istraktura ng suporta.

 

PAG-IWAS o PREVENTION

Kung ang iyong sakit sa bukung-bukong ay nagresulta ng sakit sa buto (arthritis), hindi mo magagawang pagalingin o alisin ang sakit. Gayunpaman, may mga paraan na maaari mong pamahalaan ito. Maaaring makatulong ito sa:

  • Gumamit ng mga Tropical pain relivers
  • NSAIDs (nonsteroidal anti-inflammatory drugs) upang mabawasan ang sakit, pamamaga, at pamamaga
  • Manatiling aktibo sa pisikal at sundin ang isang fitness program na nakatuon sa katamtamang ehersisyo
  • Magsanay ng malusog na gawi sa pagkain
  • Panatilihin ang iyong katawan timbang sa loob ng isang malusog na hanay, na kung saan ay bawasan ang stress sa joints

JTX-Ad03

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

w

Connecting to %s