Ano ang mga dapat mong malaman tungkol sa Pananakit ng Tuhod o Knee Pain?

Ang pananakit ng tuhod (knee pain) ay isang pangkaraniwang daing or ang tinatawag na common complaint na nakakaapekto sa atin kahit matanda ka man or bata pa.

Ang knee pain ay maaaring dulot ng injury or disgrasya katulad ng ruptured ligament or torn cartilage. Pwede rin from medical conditions katulad ng arthritis, gout and infections.

Maraming paraan sa paglunas ng pananakit ng tuhod. Maaring self-care measure kung ito ay minor pain lamang. Yung iba ay kinakailangan ng knee braces para ma-relieve yung sakit. Meron ding cases na talgang kailangan na ng surgical repair.

Jtx-kneepain1

SINTOMAS or SYMPTOMS 

Depende kung saang parte ng katawan mo at kung gaano kasakit but signs and symptoms ng knee pain include:

  • Pamamaga or paninigas (swelling and stiffness)
  • Pamumula o panghihina ng tuhod
  • May tunog or crunching noises
  • Hindi maidiretso ang tuhod ng maayos

 58756569 - comminuted fracture of the tibia - leg fracture 3d illustration

 

Kailangan mo ng bumisita sa doctor kapag ikaw ay nakakaranas ng:

  • Hindi mailagay yung weight sa tuhod kapag nakatayo or naglalakad
  • May pamamaga sa tuhod
  • Hindi kayang iunat o kaya ibaluktot ang tuhod
  • Kapag meron obvious deformity sa leg or tuhod
  • Nilalagnat at mayroong pamumula or pamamaga sa tuhod

 

knee-joint-pain

PAG-IWAS o PREVENTION 

Ang pagpigil sa pananakit ng tuhod ay hindi nagagawan ng paraan sa lahat ng pagkakataon,ngunit ang mga sumusunod ay maaring makatulong para mapigilan ang tinatawag na joint deterioration o tuluyang pagkasira ng tuhod:

Pagbabawas ng timbang. 

Maintain a healthy weight – ito ang pinakamainam na pag-aalaga sa inyong tuhod. Every extra pound puts additional strain on your joints, increasing the risk of injuries and osteoarthritis.

Paghahanda ng mabuti sa mga sport activities.

Prepare your muscles for the demands of sports participation. Sumangayon sa inyong coach or trainer para maturuan kayo ng tamang technique and movement.

Palakasin at panatiliing flexible and muscles.

Isama ang flexibility exercises katulad ng stretching sa daily workouts  dahil ang weak muscles are a leading cause of knee injuries. Kung meron kang osteoarthritis, chronic knee pain or recurring injuries, mas mabuti kung mag switch ka sa swimming, water aerobics or iba pang low-impact activities

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s